Cách trồng cây nguyệt quế luôn xanh tốt, ra hoa thơm ngát

Trồng hoa và cây cảnh

Written by:

Rate this post

Cách trồng cây nguyệt quế luôn xanh tốt, ra hoa thơm ngát

Cây nguyệt quế hay còn được biết đến với tên gọi cây nguyệt quới hay cây nguyệt quý. Giống cây này rất được nhiều người ưa chuộng và chọn trưng bày tại nhà. Vậy cách trồng cây nguyệt quế có dễ dàng không? Và cách tạo dáng cây nguyệt quế như thế nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây!

Đặc điểm của cây nguyệt quế

Cây nguyệt quế là một loại cây thân gỗ, lớp vỏ thân nhẵn, lá màu xanh. Hoa mọc theo cụm chùy nhỏ ở phần nách lá hoặc đầu cành. Kích thước hoa lớn và có màu vàng nhạt, tỏa hương thơm thoang thoảng.

Cách trồng cây nguyệt quế luôn xanh tốt, ra hoa thơm ngát

Theo quan niệm phong thủy, cây nguyệt quế mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, thu hút vận khí. Đồng thời, nó còn được xem là một biểu tượng của sự chiến thắng. Có lẽ điểm nổi bật nhất của loài cây này đó chính là những bông hoa ngát hương thơm. Vì thế, người dân thường dùng kỹ thuật cắt tỉa cây nguyệt quế để tạo dáng bonsai trang trí sân vườn hay trước cổng nhà,… 

Cách trồng cây nguyệt quế

Người trồng có thể áp dụng một trong bốn phương pháp nhân trồng cây như: Gieo hạt, ghép mắt, chiết cành, giâm cành. Trong đó, kỹ thuật nhân giống phổ biến nhất vẫn là ghép mắt. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn những cây phát triển khỏe mạnh, không có dấu hiệu sâu bệnh. Theo kinh nghiệm, nên chọn những cành bánh tẻ. Có nghĩa là cành không non cũng không quá già, nằm ở vị trí ngoài trảng.
  • Bước 2: Xử lý phần gốc ghép phải mọc hướng lên trên, không bị dị dạng và sâu bệnh phá hoại.
  • Bước 3: Khi chọn nhánh ghép thì tốt nhất là trên cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh. Tiếp theo, chọn những nhánh cây mọc ngoài trảng, tiến hành tách mắt ghép có kích cỡ vừa hoặc nhỏ hơn phần miệng ghép. Lưu ý, không để bụi bẩn hoặc đất dính vào phần mắt ghép và làm dập nát chúng.

Cách trồng cây nguyệt quế

Cách chăm sóc cây nguyệt quế

Quy trình chăm sóc cây nguyệt quế khá đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần đảm bảo một trong các tiêu chí sau:

  • Nhiệt độ: Cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở khung nhiệt độ từ 13°C-39ºC. Tuy nhiên nhiệt độ lý tưởng nhất là 23 ºC -29ºC. Nếu thời tiết chuyển lạnh rét dưới 13ºC thì cây sẽ mất đi sự sống.
  • Ánh sáng: Giống cây nguyệt quế không chịu được sự gay gắt của ánh sáng trực tiếp. Vì thế, bạn nên phơi cây khi sáng sớm hoặc chiều tối. Bởi vì, lúc này ánh sáng dịu nhẹ và rất dễ chịu. 
  • Độ ẩm: Bởi vì loại cây này ưa ẩm nên bạn hãy thường xuyên tưới nước cho cây. Thế nhưng, lượng nước không nên quá nhiều, sẽ làm ngập úng, gây chết rễ. 
  • Đất đai: Người trồng nên chọn đất thịt màu mỡ và có khả năng thoát nước tốt. 
  • Bón phân: Thời gian bón phân định kỳ 1-2 tháng/lần. Lượng phân bón nên gia giảm tùy theo kích thước và “độ tuổi” của mỗi cây.

Cách chăm sóc cây nguyệt quế

Kỹ thuật sang chậu và thay đất 

Cứ cách 3 – 4 tháng thì thực hiện thay đất trong chậu một lần. Lúc này, chúng ta chỉ bỏ khoảng 1/4-1/3 phần đất cũ và thay bằng hỗn hợp đất sạch. Nên tiến hành sang chậu vào mùa xuân hoặc trước khi mùa mưa kéo đến. Đây là thời điểm khí hậu mát mẻ để cây bắt đầu đâm chồi, nảy lộc. Cách thay đất chi tiết như sau:

Bước 1: Dùng một chiếc xẻng nhỏ xắn phần đất ngoài cùng, sát thành chậu đến khi chúng hoàn toàn tách ra và tạo thành 1 bầu đất. Mẹo để lấy cây dễ dàng đó là tưới thật nhiều nước trước một ngày. Theo đó, bạn chỉ cần nghiêng chậu sang một bên là đã có thể lấy cây ra được.

Bước 2: Tiến hành cắt bỏ các phần rễ lớn và rễ con quá già và chừa lại những rễ cây còn non. Với bước làm này, bạn nên sử dụng loại kìm chuyên cắt tỉa cây cảnh để tránh làm bén để tránh làm giập nát vết cắt.

Kỹ thuật cắt tỉa cây nguyệt quế

Trung bình, công việc cắt tỉa cành được thực hiện 1 tháng / lần vào mùa mưa và khoảng 2 tháng /lần đối với mùa nắng. Người trồng có thể kết hợp cắt tỉa cùng với việc tạo hình dáng cho cây. Kiểu dáng đơn giản nhất đó là tỉa phần tán cây thành hình tròn hoặc hình tháp.Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thực hiện thì cần ước lượng kích thước của tán cây để thực hiện dễ dàng hơn.

Cây nguyệt quế thuộc giống cây cảnh ra hoa quanh năm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đốc thúc cây ra hoa sớm hơn thì có thể tham khảo các bước làm sau: 

  • Cắt tỉa cành nhánh sao cho thật gọn gàng.
  • Tạm dừng ngay việc tưới nước từ 4-6 ngày, khi quan sát thấy cây có dấu hiệu lá bị héo rũ. Theo đó, để ngăn chặn điều này thì bạn hãy phun tưới một lượng nước vừa phải 1 lần /ngày vào buổi sáng.
  • 5 ngày sau đó thì phun thêm hỗn hợp phân bón KNO3 pha loãng vào buổi sáng. Đồng thời, chia làm 2 đợt tưới 1 tuần/lần.
  • Tính thời gian từ khi cắt tỉa đến tầm 30-35 ngày sau, cây sẽ bắt đầu nở những nụ hoa đầu tiên. Sau 10-15 ngày thì hoa sẽ bung nở trắng cành.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã phần nào giúp bạn giải đáp được các băn khoăn về cách trồng nguyệt quế. Chúc bạn thành công! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *